Bỏ qua những tất bật của những ngày giáp tết, nhóm sinh viên tình nguyện đến từ Liên chi đoàn khoa Quản lý dự án đã tổ chức chương trình "Tết cho những bệnh nhân ở lại" tại Bệnh viên Ung thư Đà Nẵng vào chiều ngày 16/02/2015 (28 Tết).

 QLDA1

Chuẩn bị nguyên vật liệu - Ảnh: Quang Hòa 

 

Tết đến với mọi nhà trong niềm vui khôn tả nhưng đối với những bệnh nhân đang đối mặt với nỗi đau của bệnh tật tại các bệnh viện, không có điều kiện về quê ăn tết thì Tết không chỉ là nỗi buồn! Với những tình cảm chân thành, nhóm sinh viên tình nguyện mong muốn chia sẻ những niềm vui và  mang không khí ấm áp của ngày Tết đến với những bệnh nhân kém may mắn bằng những phần bánh tét do chính tay mình làm ra và những phong bao lì xì...

Tết cho những bệnh nhân ở lại 2015 đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các nhà hảo tâm, các thầy cô giáo và các bạn sinh viên. Sau hai tuần phát động, tổng số tiền quyên góp trong hoạt động lần này lên đến gần 12 triệu đồng.

 QLDA2 2

Hạnh phúc khi chính tay mình làm ra chiếc bánh - Ảnh: Q.H

 

Ngày 26 Tết, chúng tôi họp bàn kế hoạch, chia đội thành hai nhóm: một nhóm lo nguyên vật liệu và gói bánh, nhóm còn lại chuẩn bị nồi, bếp và củi, sẵn sàng cho việc nấu bánh. Chợ Cồn chiều 26 Tết tấp nập người mua người bán. Tại đây chúng tôi đã đón nhận những tình cảm chân thành từ các cô hàng nếp, hàng đậu, hàng lá... đã lấy giá rẻ cho các bạn sinh viên làm từ thiện. Sáng sớm ngày 27 Tết, các thiện nguyện viên đã tập trung đông đủ, mỗi người một việc theo nhiệm vụ đã phân công. Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là đa số các thiện nguyện viên đều chưa biết gói bánh tét, đây là trải nghiệm lần đầu của các bạn. Không chỉ thu hút sự quan tâm của các bạn sinh viên khoa QLDA, chương trình còn thu hút rất nhiều bạn sinh viên trong và ngoài Đại học Đà Nẵng tham gia. Hạnh phúc khi lần đầu tiên làm ra chiếc bánh, bạn Phạm Thái Dương, SV trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: "Khi tự tay gói một chiếc bánh, mình cảm thấy chính tình cảm của mình đã được gửi gắm trong đó và giúp mình biết quý trọng giá trị sức lao động hơn". Chiều tối, chúng tôi đã hoàn thành việc gói bánh và chuẩn bị nổi lửa luộc bánh. Hoạt động gói và nấu bánh đã mang không khí và hương vị ngày tết đến với các bệnh nhân đồng thời là cơ hội để các bạn sinh viên có thể gặp gỡ, giao lưu và có những trải nghiệm thú vị bên bếp lửa hồng. Sáng 28 Tết, 100 phần bánh tét "thành phẩm" được vớt ra khỏi nồi, có đòn dài, đòn ngắn, đòn to, đòn nhỏ nhưng tất cả đều gói ghém trong đó tình cảm của những thiện nguyện viên.

 QLDA2 1

 Canh bánh bên bếp lửa hồng - Ảnh: Văn Thịnh

 

Chương trình thực sự đã lan tỏa trong xã hội khi nhận được sự chia sẻ và đóng góp rất nhiều từ nhân dân tại địa điểm gói bánh. "Đây là năm thứ hai các cháu sinh viên nấu bánh từ thiện tại khu phố 26, Tam Thuận. Các cô các bác ở đây, người giúp đỡ vật chất, người góp chút công sức, chút tình hy vọng chương trình của các cháu thành công", Cô Bích Luận chia sẻ. Chiều 28 Tết, đoàn sinh viên đã đến với các hoàn cảnh kém may mắn tại Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. 40 bệnh nhân đang điều trị tại đây, mỗi người đều có một mảnh đời nghiệt ngã khác nhau. Bác sĩ Lê Thanh Hải, khoa Huyết học và Nhi cho biết: "Đa phần trong số họ đều đang đối mặt với đau đớn của bệnh tật. Những bệnh nhân ở lại bệnh viện không có điều kiện về nhà ăn tết đều là những hoàn cảnh khó khăn. Bệnh viện rất hoan nghênh những tấm lòng của các nhà hảo tâm và đặc biệt là các bạn sinh viên".

 QLDA3

Các bạn sinh viên tặng quà và thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân - Ảnh: Q.H

 

Ngoài việc dành tặng những đòn bánh tét do chính tay mình làm, các bạn trẻ còn tặng 35 bao lì xì, mỗi bao trị giá 220.000 đồng và 05 phong bao lì xì, mỗi bao trị giá 420.000 đồng cho các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhận món quà của các bạn sinh viên, một bệnh nhân xúc động: “Hôm nay 28 tết rồi mà các cháu sinh viên còn đến thăm và cho quà thế này tôi thấy vui lắm. Cảm ơn các cháu đã mang không khí tết đến với những bệnh nhân chúng tôi"

 QLDA4

 Bé Gia Bảo, một bệnh nhân đặc biệt. Cố lên cậu bé! - Ảnh: Q.H

 

 

 QLDA5

Đoàn tình nguyện chụp hình lưu niệm - Ảnh: Q.H

 

Tết là để về nhà, để đoàn viên thế nhưng những bệnh nhân lại phải ở lại viện, đối mặt với nỗi đau của bệnh tật. Bạn Nguyễn Tiến Danh, trưởng ban tổ chức chương trình, chia sẻ: "Nhóm tình nguyện chúng tôi muốn góp chút công sức nhỏ bé cùng với xã hội chia sẻ phần nào nỗi đau của những mảnh đời kém may mắn. Nhìn những nụ cười còn vươn trên khuôn mặt xanh xao, hao gầy của những bệnh nhân, chúng tôi thêm ấm lòng..."

Tết đang đến rất gần... 

 Vũ Nguyễn

Nguồn: http://yu.dut.udn.vn/vi/tintuc-sukien/hoat-dong/item/544-mang-khong-khi-tet-den-voi-benh-nhan-o-lai.html